Nasa8x.Web.UI.2008.1.2.0 - Created: nasavietnam@gmail.com - Y!M: nasavietnam, nasa8x - Website: nasavietnam.com , XOMNET.ORG, xkoders.com THẾ GIỚI ĐỒ CHƠI - Thông tin » Sự phát triển của bé - Phát triển trí tuệ của trẻ 5 tuổi
Hot line: (04)3 999 25 25
Y!M: thegioidochoi_vn
Vanchuyentannoi
(04)3 999 25 25
Chat with thegioidochoi_vn

Phát triển trí tuệ của trẻ 5 tuổi
28/05/2008 02:49 PM

Phát triển trí tuệ của trẻ 5 tuổi
Ảnh minh họa

Theo một nghiên cứu tâm lý học ở Mỹ, trí lực con người đạt cao nhất lúc 17 tuổi. Nếu coi mức đó là 100% thì lúc trẻ lúc 4 tuổi có thể phát triển được 50%, 5-8 tuổi thêm 30%.


Như vậy, sự phát triển trí lực của 4 năm đầu bằng cả 13 năm sau. Bố mẹ nên làm gì để kích thích trí lực của trẻ phát triển một cách tối ưu trong độ tuổi này?

Khả năng tư duy

Tư duy của trẻ mang tính cụ thể, chính vì vậy mà chỉ có các hình tượng sinh động, rõ rệt mới gây được sự chú ý theo dõi của trẻ. Đó là lý do trẻ rất thích chơi đồ chơi bởi trong đó có nhiều động tác phối hợp với nhau, có con người, các vật liệu cũng như các đồ vật cụ thể.

Do vậy, khi trò chuyện hay dạy dỗ trẻ, người lớn nên cố gắng phối hợp giữa giảng giải và sử dụng các giáo cụ trực quan. Ví dụ nếu dạy bé làm tính, thì nên có các que tính, còn kể chuyện thì dùng búp bê hoặc tranh vẽ để minh họa…

Khả năng phân loại

Để kiểm tra khả năng phân loại của trẻ, người ta xếp lẫn lộn một số tranh vẽ táo, quả chuối, quả lê, bàn, ghế, con mèo, con chó và yêu cầu trẻ xếp tranh cùng loại vào với nhau.

Trẻ 4 tuổi chưa thể làm nhanh hoặc suôn sẻ, còn trẻ 5 tuổi có thể dễ dàng xếp tranh thành 3 loại như quả, dụng cụ và động vật.

Trẻ cũng có thể sắp xếp các đồ chơi vào 3 nhóm: màu sắc, hình dáng, kích cỡ.

Khả năng ghi nhớ

Trẻ có được khả năng phân loại sơ bộ, nhưng khi ghi nhớ sự vật, trẻ sẽ không sử dụng biện pháp phân loại để ghi nhớ.
Việc nhớ đúng thứ tự cũng là một việc khó khăn đối với trẻ. Khi nói ra những vật được ghi nhớ, nhớ đến cái gì thì trẻ nói tên cái đó, không theo trình tự nào cả.

Ví dụ, khi được yêu cầu ghi nhớ, trẻ không nhớ theo nhóm hay theo đúng thứ tự sắp xếp của các bức tranh mà theo một thứ tự đảo lộn nào đó.

Trẻ lúc này ghi nhớ đồ vật không theo thứ tự một cách máy móc mà nhớ theo mối liên hệ, ý nghĩa của sự việc. Vì vậy trong huấn luyện trí nhớ cho trẻ 5 tuổi, cách tốt nhất là giảng giải cho bé hiểu ý nghĩa và các mối liên hệ giữa các sự vật, còn hơn là ghi nhớ máy móc mà không hiểu về cái mình cần nhớ.

Khả năng ngôn ngữ

Trẻ có thể sử dụng khoảng 2500 từ vựng; hiểu khoảng 14 nghìn từ; diễn đạt những suy nghĩ phức tạp như các nỗi sợ hãi và các giấc mơ; bé biết nói "Cảm ơn"; dùng một số từ để suy ra phản ứng của những người khác.

Ngôn ngữ phát triển tốt giúp bé dễ dàng nói chuyện với người khác về mọi chủ đề, từ sự việc hàng ngày đến những gì mà bé tưởng tượng. Trong khi tranh luận, trẻ rất hay đưa ra lý lẽ, rất hay dùng từ “bởi vì”, rất hay hỏi “tại sao”.

Nhận biết về giới

Trẻ ở tuổi này đã nhận biết giới tính của mình và sẽ bắt chước người lớn cùng giới để thực hiện các hành vi, vai trò phù hợp.

Ví dụ như bé gái thích mặc quần áo của mẹ, đi giày của mẹ, dùng son phấn, đeo túi xách của mẹ. Bé trai lại bắt chước bố, đeo đồng hồ, đội mũ của bố, tập sửa chữa những đồ vật trong nhà...

Trong các hoạt động vui chơi, trẻ cũng thể hiện rõ giới tính của mình. Các bé trai chơi với nhau, bé gái chơi với nhau; Khi chơi đóng vai, các bé gái sẽ làm mẹ, cô giáo còn các bé trai thì làm chú công an, chú bộ đội.

Giáo dục trí tuệ cho trẻ lên 5

Các trò chơi giúp bé phát triển

Ở trường mẫu giáo, con bạn được chơi rất nhiều trò cùng với các bạn, đồng thời bé còn được cô giáo hướng dẫn trò chơi với những con chữ. Bé nào học nhanh thì trong giai đoạn này sẽ nhận biết được hầu hết các chữ cái.

Hướng dẫn trẻ những trò chơi rèn luyện trí tuệ như: ghép hình, tìm điểm giống nhau của hai hình ảnh, phân loại, xếp khối gỗ, chơi con rối, hóa trang, thay đồ cho búp bê…

Quan sát trẻ chơi, giúp trẻ học cách đặt ra luật lệ và hoạt động theo nhóm, đồng thời bạn cũng cần hướng dẫn trẻ hỏi, yêu cầu, thỏa thuânụ, từ chối, xin lỗi… Kích thích trí tưởng tượng, sáng tạo và khả năng xử lý tình huống của trẻ bằng những câu hỏi “nếu-thì”. Ví dụ như: “nếu nàng bạch tuyết không ăn quả táo thì sao?”, “nếu mẹ không đến đón con đúng giờ thì con sẽ làm gì?”…

Kết hợp giữa gia đình và nhà trường

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng trẻ con học ở trường là đủ rồi nên ở nhà không cần phải dạy bé nữa. Điều đó là hoàn toàn không đúng, vì ở trường cô giáo chỉ có thể dậy bé một phần nào đó. Bạn nên quan tâm đến việc giáo dục con ngay cả trong gia đình để bé phát triển một cách toàn diện.

Bố mẹ có thể cho trẻ phân loại đồ vật, đếm, sắp xếp đồ… bằng những tình huống thực trong cuộc sống, ví dụ như: xếp mâm cơm, gấp quần áo, phân loại quần áo của bố mẹ…Những lời khen ngợi, những phần thưởng nho nhỏ khi bé làm tốt công việc gì đó sẽ giúp bé nhận thức được giá trị của bản thân và tự tin phát huy khả năng của mình.

Thế giới đồ chơi
0Huongdan
1Dathangonline
2Thanhtoan
3Vanchuyen
Giay
anh gif
Kittyland
Tranh to mau
ten
tro choi
thegioiquanhem
ba bau
Chọn mua đồ chơi
do choi tre so sinh
Do choi tre em